วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Design Fundamentals

Analysis of Design elements composition colours




ภาพที่มีลักษณะเป็นระเบียบ (order)


     Chiura Obata (1885–1975) Setting Sun: Sacramento Valley, ca. 1925.
Hanging scroll: mineral pigments (distemper) and gold on silk, 107 1/2 x 69 in. 
Courtesy of Gyo Obata
                                                         
                                 องค์ประกอบในการออกแบบเป็นทฤษฎีพื้นฐานของงานศิลปะได้แก่เส้น (line)
รูปทรง(shape) รูปร่าง(form)ทำให้เกิดอารมณ์ และความรู้สึก เช่น ตื่นเต้น น่าตระหนก
สนุกสนาน การใช้องค์ประกอบภาพนี้คือการใช้เส้นโค้ง (Curves line) ให้ความรู้สึกถึง
ความเคลื่อนไหว ความไม่แน่นอน  และความตื่นเต้น ทำให้ภาพดูไม่หยุดนิ่ง และน่าสนใจ 
ส่วนการใช้สี เป็นการใช้สี Discord คือการใช้สีตรงข้ามแต่ค่าของสี คือ สีส้มกับสีน้ำเงิน โดย
สีส้มกระตุ้นให้เกิดพลังความสนุกสนาน ซึ่งตรงข้ามกับสีน้าเงิน คือความสงบ  แต่จะเห็นว่า
สีส้มมีสัดส่วนที่มากกว่าทำให้เปลวไฟนั้นดูเด่น  ส่วนเทคนิคการจัดองค์ประกอบของภาพนี้
จะเป็นการจัดแบบเป็นจังหวะ จะเห็นได้จาก การซ้ำของเปลวเพลิงเป็นการซ้ำที่เป็นระเบียบ
จากระเบียบธรรมดาที่มีช่วงห่างเท่าๆ กัน มาเป็นระเบียบที่สูงขึ้นซับซ้อนขึ้น  จนถึงขั้นเกิด
เป็นรูปลักษณะของศิลปะ  โดยเกิดจาก การซ้ำของหน่วย หรือการสลับกันของหน่วยกับ
ช่องไฟหรือเกิดจากการเลื่อนไหลต่อเนื่องกันของเส้น สี รูปทรง หรือ น้ำหนัก
               จากการวิเคราะห์ภาพนี้มีลักษณะแบบเป็นระเบียบ (order) เเละภาพนี้ให้ความรู้สึก
ถึงความมีพลังที่เกิด จากการใช้สีส้มในอัตราส่วนที่มากกว่าสีน้ำเงิน และ เกิดความเคลื่อนไหว 
ลื่นไหลตามเปลวไฟที่ค่อยๆมีขนาด เล็กลงตามระยะ


ภาพที่มีลักษณะไร้ระเบียบ (disorder)


               องค์ประกอบของภาพนี้คือเส้นที่ขดๆจำนวนมาก จน แทบไม่เห็นพื้นหลัง ขด 
เป็นจังหวะ(Rhythm) แสดงถึงความยุ่งเหยิง  ไร้ระเบียบ มีความเป็นอิสระ ไม่ตายตัวโดยสี
ของภาพเป็นการใช้สีแบบพหุรงค์ จะมีทั้ง สีโทนร้อนสีโทนเย็นในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน
                         ภาพนี้ให้ความรู้สึกไร้ระเบียบอย่างสิ้นเชิง  จากเส้นขดๆอย่างไร้การความคุม 
และสีที่มีหลายสีไม่ว่าจะ เป็นสี แดง น้ำเงิน เขียว เหลือง ชมพู  ม่วง แต่เป็นภาพที่มี
ความสวยงามเป็นเอกลักษณ์



งานกราฟิกดีไซน์


                            จาก ภาพนี้ เป็นโฆษณาผลิตภัณฑ์เเป๊บซี่  จะเห็นได้ว่าผลิตภัณท์นี้จะเน้นไป
ทางสีน้ำเงินเห็นได้ว่าเเป๊บซี่มีการใช้สีที่เด่นชัดเป็นคาเเร็คเตอร์ของตัวเอง  ทำให้เป็นที่สะดุดตาแก่
ผู้พบเห็นซึ่งนี่ถือเป็นข้อดีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ เป็นที่รู้จักอย่างมากในหมู่คนทั้งโลก   รวมถึงการใช้
พื้นหลังเป็นลายหยดน้ำทำให้ผู้ที่ได้เห็นโปสเตอร์นี้จะมีความรู้สึกว่าการดื่มผลิตภัณท์นี้เเล้วรู้สึกว่า
การดื่มผลิตภัณท์นี้เเล้วจะสดชื่น เเละตรงสัญลักษณ์ของผลิตภัณท์มีการใช้สีคู่ตรงข้ามเเละอยู่ใน
บริเวณจุดศูนย์กลางทำให้งานดูโดดเด่น น่าสนใจ 
                     เมื่อเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกถึงเอกลักษณ์ของผลิตภัณท์ที่มีความเด่นชัด  สะดุดตา
สวยงาม ทั้งการใช้สี การวางสัญลักษณ์  อีกทั้งยังรู้สึกถึงความสดชื่น เเละน่าดื่มของผลิตภัณท์




                    





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น